'
(apostrophe) นำหน้าบรรทัดนั้นๆเนื่องจาก code ในภาษานี้มักจะยาว (มาก) ดังนั้นผมจะยก code มาบางส่วนเท่านั้น สำหรับส่วนที่เข้าใจตรงกันหรือไม่ได้เปลี่ยน code จากเดิมจะแทนด้วย
...
เช่น จากโปรแกรมสวัสดีชาวโลกในตอนที่แล้ว จะยกมาแสดงแค่นี้อนึ่ง ในกรณีที่ code ยาวมากๆ จนเราอยากตัดไปขึ้นบรรทัดใหม่ ให้ใช้
_
(underscore) วางไว้ตรงท้ายบรรทัดนะครับ ไม่งั้นโปรแกรมจะคิดว่าเป็นคนละบรรทัดกันและสำหรับชื่อของ object แต่ละตัว (เช่น Button1) จะสามารถแก้ไขได้ที่หน้าต่าง Properties ทางขวามือ ในหมวด Design ช่อง (Name) ตรงนี้ก็แก้ตามที่เราต้องการได้เลย แม้เราจะเขียน code ไปแล้วก็ไม่เป็นไร โปรแกรมจะจัดการ update ชื่อเหล่านี้ที่ปรากฎใน code ให้เราโดยอัตโนมัติครับ (แต่ทางที่ดีก็ควรแก้ให้ถูกก่อนลงมือ code)
สำหรับที่นี่ จะใช้อักษรตัวเล็ก 3 ตัวแทนชนิดของ object แล้วตามด้วยคำที่แสดงหน้าที่ของ object นั้นๆ เช่น ปุ่มสวัสดีชาวโลกจากข้างต้น จะตั้งชื่อประมาณว่า
btnHello
ครับเนื่องจากโปรแกรม Visual Studio เป็น IDE เมื่อเราพิมพ์ code ไปบางส่วนจะมี auto-complete มาให้ เราสามารถกด
[Ctrl]+[Spacebar]
เพื่อให้แสดงรายการตัวเลือกที่มีได้ เช่นอนึ่ง เมื่อเราพิมพ์ผิด จะมีเส้นสีแดงหยักๆ ขีดใต้คำที่ผิดให้ ก็ตามไปแก้ให้ถูกต้องด้วยนะครับ
ตอนรันโปรแกรมด้วยปุ่มสามเหลี่ยมสีเขียว (หรือกด
[F5]
) ถ้าโปรแกรมพัง ทางที่ดีให้แก้ code ที่ผิด แล้วหยุดโปรแกรมด้วยปุ่มสี่เหลี่ยมก่อน ก่อนที่จะกลับไปรันใหม่อีกรอบครับในช่วงแรกนี้เราจะเขียนโปรแกรมเพื่อทดสอบใช้เองก่อน (ยังไม่ publish ออกไป) แต่ถ้าจะลองเอาโปรแกรมที่เป็น .exe ไปเล่นบนเครื่องอื่นที่ไม่ได้ลง Visual Studio ไว้ ก็หาเอาได้ใน folder:
project\bin\debug
ครับ
No comments:
Post a Comment